Như Kênh14 đã đưa tin, vừa qua girlgroup hot nhất Kpop hiện nay – SNSD
(Girls’ Generation) đã xuất hiện trên một tạp chí trực tuyến của Mỹ
khiến cho nhiều Soshi fans sướng râm ran vì sức lan tỏa của thần tượng. (oẹ!!! Tự sướng qá
) Nhưng sự thực có thật sự đáng vui mừng như thế?
Complex
– tờ tạp chí không tên tuổi của Mỹ đã dành riêng một bài viết cho
Girls’ Generation do độ nóng 1000 độ của những cô gái đang thống trị
Kpop đầu năm 2009 và đưa ra một vài bình luận xung quanh girlgroup này
cũng như comeback hit “Gee” mà đọc qua tưởng như khá tích cực. Chính vì
vậy mà nhiều Soshi fans sau khi update thông tin này đã tỏ ra rất vui
sướng, phấn khích.
Nhưng thật không may cho Complex, bài viết
này không thể qua mặt cộng đồng fans lớn mạnh của Girls’ Generation,
một số fans muốn tìm hiểu sâu hơn về “tin vui” này đã truy cập vào tờ
tạp chí trực tuyến của Mỹ và phát hiện ra những điều không đáng ăn mừng
chút nào.
Thực
ra ngay từ khi chưa đọc một dòng nào trên Complex rất nhiều Soshi fans
cũng đã thấy khó chịu vì dòng tag: “Mua. Sưu tập. Sở hữu – Cẩm nang mua
sắm cho đàn ông” dành cho bài viết về Girls’ Generation, không hiểu
người viết bài này có ý gì? Chưa hết, điều làm đông đảo fans khó chịu
tập hai đó là lối viết cũng như cách nhận xét của tác giả, đặc biệt
trong một câu khi người này nói về hit “Gee” là một ca khúc “stupidly
addictive” (!?) nhưng đã bỏ qua vì cho rằng điều này không có gì quan
trọng, đáng kể, cái chính là sự nổi tiếng của Girls’ Generation đã sang
tới bên kia đại dương.
Sự thực là sau khi điều tra kỹ hơn,
chúng ta mới hiểu vì sao tác giả lại sử dụng nhận xét có phần “kì lạ”
trên: đây không phải lần đầu tiên Girls’ Generation xuất hiện trên tạp
chí Complex, lần trước những cô gái vàng của SM cũng đã “được” lên
website này trong một bài viết về “5 Girlgroups hot nhất Kpop” cùng
Wonder Girls, Jewelry, Brown Eyed Girls và The Grace.
Vẫn
cách viết tưởng-khen-mà-lại-là-chê, tác giả này so sánh những siêu phẩm
của Mỹ như Danity Kane và Pussycat Dolls với những nhóm nhạc nữ của
Hàn, nói rằng tại xứ Kim Chi “những cô ca sĩ nhạc Pop có thể thành công
chỉ bằng việc hát những ca khúc vô nghĩa với giọng ca ngọt như đường và
thể hiện những bước nhảy không hề sexy dù chỉ một ít”.
Không
chỉ giải thích cho cách nhận xét “stupidly addictive” trong bài về
Girls’ Generation, bài viết này sẽ còn khiến các Soshi fans thất vọng
khi không phải nhờ danh tiếng bay cao bay xa tới Mỹ nên thần tượng của
họ mới xuất hiện trên tạp chí Complex, mà đó là do một số người quen
tác giả tại Seoul đã update thông tin này.
Tae Yeon
Tất
nhiên, nếu chỉ là nhận xét nhỏ đó về hit “Gee” thì những Soshi fans
“tinh mắt” đã chẳng bức xúc làm gì, vấn đề là khi viết về từng thành
viên Girls’ Generation, tác giả đã thể hiện sự thiển cận, thiếu hiểu
biết về girlgroup này nhưng lại cứ vung bút như đúng rồi! Không chỉ
nhầm Yuri với Yoona, người viết còn có những nhận xét khá chướng tai
gai mắt về những cô gái này và kết thúc bài viết bằng việc chê trưởng
nhóm Tae Yeon có giọng hát mờ nhạt (!?).
Là wiki có vấn đề
hay người viết bài này mắt kém mà đọc nhầm? Girls’ Generation có tới 9
thành viên sao lại chê đúng mẩu có giọng đỉnh nhất nhóm, và thậm chí
còn là đỉnh so với rất nhiều ca sĩ khác của Kpop.
Chuyện musik fans
Âu-Mỹ có cái nhìn không đúng đắn và sai lệch về âm nhạc Châu Á không
phải là lạ. Ngay cả những lần trước khi Wonder Girls, Lee Hyori và em
út Big Bang – Seung Ri xuất hiện trên trang blog nổi tiếng của Perez
Hilton đã nhận được không ít phản hồi tiêu cực, mang tính phân biệt của
US&UK fans.