+ Đứng đầu bảng xếp hạng Oricon nghĩa là giỏi nhất ? Oricon là một từ quen thuộc. Với sự đổ bộ của các nhóm nhạc idol Hàn Quốc vào thị trường Nhật Bản, các tin tức đến bảng xếp hạng Oricon đã tràn ngập trên các phương tiện truyền thông Hàn Quốc. Gần đây chúng ta càng thấy nhiều hơn các bài báo không có tiêu đề như "
Nhóm này hay nhóm nọ xếp hạng mấy trên Top Oricon chart". Tất cả đều là nhờ vào việc ký độc quyền với công ty quản lý Nhật Bản và là chiến lược ra mắt của họ.
Ngày 29-9, ba nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc, T-ara, TVXQ và 2NE1, họ đã đánh bại các ca sĩ Nhật để đứng đầu danh sách các hạng mục khác nhau trên bảng xếp hạng Oricon, daily single chart, daily album chart, weekly album chart
Nhưng chúng ta không chỉ chấp nhận bề nổi của ngôi vị số 1 trên bảng Oricon chart. Bởi vì có thể cùng ở một vị trí "Number 1" nhưng sự ổn định lâu dài hoàn toàn khác nhau. Một đại diện của ngành công nghiệp K-Pop chia sẽ, "
Tất cả các nhóm nhạc xâm nhập vào thị trường Nhật đều quảng bá bằng chiến lược Oricon, và bảng xếp hạng Oricon là đại diện cho doanh số phát hành đĩa. Vấn đề là số lượng đĩa được tiêu thụ chứ không phải là thứ tự bảng xếp hạng" .
Thực tế, vị trí number 1 của 3 nhóm, nhìn bên ngoài đều giống nhau nhưng nếu nhìn kỹ thì hoàn toàn khác nhau. Đó là số lượng album được bán ra cũng như khoảng cách khác biệt với vị trí number 2 trên bảng xếp hạng, cần làm rõ sự khác biệt các thành tích này.Chúng ta nghiên cứu kỹ vị trí number 1 trên bảng Oricon và có thể so sánh mức độ nổi tiếng thật sự của các nhóm nhạc idol Hàn Quốc ở Nhật
+ Tất cả vị trí number 1 đều giống nhau? Giá trị khác nhau Tháng trước, TVXQ, T-ara và 2NE1 thống trị các bảng xếp hạng Oricon khi họ đứng đầu ở các hạng mục, daily album charts, daily single charts và weekly album charts. Tuy nhiên việc đánh giá thành tích của họ khác nhau hoàn toàn.
Thành tích của nhóm nhạc TVXQ là có giá trị nhất . Họ bán được 105.486 bản album mới "TONE" trong ngày đầu tiên phát hành. Đây là lần đầu tiên họ bán hơn 100.000 album trong ngày đầu tiên kể từ khi họ debut vào thị trường Nhật. Sự khác biệt của số lượng đĩa tiêu thụ giữa TVXQ và vị trí number 2 là rất nhiều. Họ bán được gấp 9 lần so với "Sakanaction", nhóm nhạc Nhật này bán được 17,957 album. Số lượng đĩa tiêu thụ của TVXQ trong ngày đầu tiên phát hành dễ dàng cùng mức với nữ ca sĩ hàng đầu của Nhật Ayumi Hamasaki và nhóm nhạc V6
Thành tích của T-ara là khá bất ngờ. Single debut của họ "Bo Beep Bo Beep" đạt được vị trí cao nhất ở hạng mục daily và weekly single. Họ bán được 20.068 bản trong ngày đầu tiên, con số này tương tự số lượng trung bình của các ca sĩ Nhật khi họ đứng đầu bảng Oricon. Nhưng điều ngạc nhiên là T-ara đã đánh bại nhóm nhạc SID, nhóm nhạc được mệnh danh là nghệ sĩ hot nhất trong năm. Phát hành single cùng một ngày với Tara, SID bán được 16.851 bản và đứng vị trí thứ 2
Vị trí number 1 của 2NE1 là may mắn. Album "Nolza" đứng đầu hạng mục weekly chart (19-25), với số lượng tiêu thụ là 26.334 bản, đánh bại nhóm nhạc rock hiện đại "Every Little Thing" với khoảng cách khác biệt là 5.149 bản. Nó sẽ trở nên vô nghĩa nếu so sánh với TVXQ. Vị trí number 1 của 2NE1 thật sự hoàn toàn dựa vào may mắn, không có nhiều nghệ sĩ cạnh tranh với họ
+ So sánh giá trị tương lai của tất cả Hallyu-dols Cho đến giờ, tất cả các kỷ lục do các nhóm nhạc idol Hàn Quốc xác lập có thể trở thành một tiêu chuẩn để so sánh giá trị thật sự của các vị trí number 1 trên bảng xếp hạng. Không có thần tượng nào có thể so sánh với TVXQ. Thành tích debut của T-ara tương tự với SNSD và KARA. Dù 2NE1 đạt thứ hạng cao với album trong tay nhưng chiến thắng của họ không có giá trị.
Trước hết, vị trí đứng đầu của TVXQ hoàn toàn không có sự tranh cãi và đáng tự hào trong việc tiêu thụ album. Họ liên tục phá vỡ kỷ lục của chính họ. Ví dụ, đây là lần đầu tiên họ đã bán được hơn 100.000 bản trong ngày đầu tiên phát hành. Điều này cho thấy sự ra đi của JYJ không ảnh hưởng đến hoạt động của TVXQ ở Nhật và bất chấp việc gián đoạn thời gian dài, họ vẫn vững mạnh trong nghành giải trí.
T-ara bán được 20.000 bản single trong ngày đầu tiên, đứng đầu trong cuộc cạnh tranh với các nhóm debut trong cùng khoảng thời gian, Rainbow (10.141 bản), After School (9.060 bản). Thành tích của T-ara có thể so sanh với SNSD và KARA. Hai nhóm này tiêu thụ được khoảng 40.000 bản single ra mắt trong tuần đầu tiên, còn T-ara bán được tổng cộng 49.712 bản trong tuần đầu tiên.
Dù 2NE1 đạt vị trí đứng đầu với debut album, bán ra 26.334 bản trong tuần đầu tiên, chiến thắng của họ gần như không được ca ngợi. Chiến thắng của họ không có giá trị. Số lượng đĩa của họ chỉ bằng 1/5 so với Kara và 1/10 so với SNSD. Kara bán được 107.403 album "Girls Talk" còn SNSD bán được 232.000 album "Girls’ Generation’' trong tuần đầu tiên.
+ Bảng xếp hạng Oricon, quan trọng hơn các vị trí xếp hạng là sự ổn định chất lượng Bảng xếp hạng Oricon tự hào có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trên thị trường J-Pop. Đó có thể là lý do tại sao các công ty quản lý K-Pop tập trung nỗ lực tại đây. Nó đang được sử dụng như một công cụ chỉ để khoe thành tích của các nhóm nhạc thần tượng. Nhưng chúng ta đừng để bị đánh lừa. Bề mặt của vị trí number 1 đều giống nhau nhưng giá trị hoàn toàn khác nhau.
Một chuyên gia trong nghành công nghiệp J-Pop cho biết, "
Bạn phải xem nghệ sĩ đạt vị trí number 1 là ai và đạt được khi nào. Có một sự khác biệt lớn trong việc phát hành album cùng thời điểm với nhóm nhạc SMAP và cùng thời điểm phát hành với các nhóm nhạc tân binh" và chuyên gia này chỉ trích việc thổi phồng vị trí số 1, và đã chỉ ra, "S
ẽ là một sai lầm cho việc dùng vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Oricon để đánh giá sự nổi tiếng của nhóm tại Nhật Bản. "
Dĩ nhiên, không có lý do làm giảm giá trị giá trị các vị trí trên bảng xếp hạng. Dù có sự cạnh tranh khốc liệt hay không, vị trí number 1 vẫn là một thành tích có ý nghĩa. Vấn đề là các bài báo đã phóng đại quá mức thành tích này. Chúng ta không được bóp méo giá trị của bảng xếp hạng để tạo ra hình ảnh của một ngôi sao Hallyu. Quan trong hơn cả thứ tự trên bảng xếp hạng là sự ổn định chất lượng, và điều này chỉ có thể đạt được thông qua việc bán album với số lượng cao
Một đại diện K-Pop bày tỏ, "
Tiêu chuẩn đánh giá sự nổi tiếng của một nhóm nhạc dựa trên số lượng đĩa tiêu thụ. Số lượng đĩa thay đổi mỗi ngày, mỗi tuần và chỉ là con số ảo . Một cái bong bóng có thể vỡ ở bất kỳ lúc nào và thay vì bị ám ảnh bởi các con số, các nhóm nhạc thần tượng nên tập trung rèn luyện kỹ năng. Điều quan trọng nhất là phải đạt được lợi thế cạnh tranh nếu muốn tồn tại lâu dài ở thị trường Nhật ".
nguồn: dkpopnews.net